Hưởng ứng Lễ hội hoa Ban năm 2022

Thứ hai - 14/03/2022 00:00

Hưởng ứng Lễ hội hoa Ban năm 2022

Hưởng ứng Lễ hội hoa Ban năm 2022

Trường PTDTBT THCS xã Mường Nhà

Tưng bừng các hoạt động chào mừng Lễ hội hoa Ban 2022

 

 

 

          Tây Bắc nói chung và Điện Biên nói riêng được coi như là xứ sở của Hoa Ban. Có lẽ vì vậy mà vào mỗi độ tháng 3 về, Hoa Ban lại nở trắng trên khắp những sườn đồi hay trên khắp các tuyến đường càng tô điểm thêm cho núi rừng Tây Bắc. Hoa Ban không chỉ chứa đựng vẻ đẹp tinh khôi, cây ban còn mang trong mình sức sống mãnh liệt, dù trên đất khô cằn hay bám vào vách đá cheo leo. Chính vì vậy, từ ngàn đời nay Hoa Ban đã đi vào đời sống văn hóa tinh thần của nhiều dân tộc tụ cư trên mảnh đất Điện Biên. Họ yêu mến vẻ đẹp, trân trọng sức sống bền bỉ của Hoa Ban. Để rồi từ đó, thông qua kho tàng văn học dân gian, hình ảnh Hoa Ban đã đi sâu vào tiềm thức, đời sống tinh thần đồng bào dân tộc nơi đây.

 

          Thực hiện  Kế hoạch số 3898/KH-UBND ngày 26/1/2022 của UBND tỉnh về tổ chức Lễ hội Hoa Ban và Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2022; Công văn số 253/SGDĐT-VP, ngày 10/2/2022  của Sở giáo dục và Đào tạo và công văn số 130/PGDĐT-VP  ngày 14/2/2022  về việc tham gia các hoạt động tại Lễ hội Hoa Ban và Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2022, Trường PTDTBT THCS xã Mường Nhà  đã tích cực đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền về lễ hội. Sau đây là một số hình ảnh về các hoạt động:

 

         Cô giáo Võ Thị Hảo trong  hoạt động chụp ảnh với Hoa Ban

 

          Lễ hội Hoa ban tỉnh Điện Biên là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa sâu sắc với đồng bào dân tộc Thái ở Điện Biên và đặc biệt gắn liền với Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 và truyền thuyết về loài hoa Ban trắng, loài hoa tượng trưng cho tình yêu thuỷ chung, trong trắng, tinh khôi.

          Chuyện kể rằng: thuở ấy, có một chàng trai tên là Khum đem lòng yêu cô gái tên là Ban. Khum vừa giỏi làm nương, lại có tài săn bắn. Ban thì khéo tay dệt vải lại có giọng hát làm say đắm nhiều chàng trai. Thế nhưng, cha nàng Ban vì ham giàu nên đã đem gả nàng cho con trai nhà tạo mường, vốn là một thanh niên lười nhác, lại có tật gù lưng.

          Mặc cho cô gái hết lời van xin, người cha vẫn không từ bỏ ý định, và ông đã bàn bạc cùng với nhà tạo mường sửa soạn làm lễ cưới cho hai người. Trong bước đường cùng, nàng Ban đã chạy sang bản của Khum gặp chàng để cầu cứu. Nhưng chẳng may khi đến nhà Khum, thì được tin chàng đã theo cha đi mua trâu ở bản xa. Nàng bèn lấy chiếc khăn piêu của mình, buộc vào nơi cầu thang nhà người rồi đi tìm chàng. Nàng đi hết núi này, rừng khác, gọi tên người yêu đến khản cả giọng, nhưng chàng ở xa nào có nghe thấy. Cuối cùng kiệt sức nàng ngã gục sau khi vượt qua một dãy núi cao.

          Nơi nàng nằm xuống sau đó mọc lên một cây hoa mang búp trắng như búp tay người con gái. Và chẳng bao lâu, loài hoa ấy mọc lan ra khắp núi rừng Tây Bắc, và hằng năm cứ mỗi độ xuân về, hoa nở trắng như bông. Người ta đặt tên loài hoa đó là hoa Ban.

          Về phần Khum, sau khi về đến nhà, thấy chiếc khăn piêu của người yêu vắt nơi cầu thang, biết là có chuyện chẳng lành, bèn vội vã đi tìm nàng. Dò hỏi bà con bên bản người yêu, Khum biết được là nàng đã bỏ nhà ra đi, còn đi đâu thì không rõ. Thế là chàng trai lên đường đi tìm người yêu, đi mãi hết mường này, bản khác mà vẫn không tìm thấy bóng người yêu. Cuối cùng, chàng kiệt sức, ngã xuống. Sau khi chết, chàng hoá thành con chim sống lẻ loi trong rừng, và cứ đến mùa hoa ban nở, lại hót vang như tiếng gọi người yêu tha thiết từ năm nào.

          Bắt nguồn từ truyền thuyết Hoa Ban gắn liền với chuyện tình yêu mãnh liệt giữa nàng Ban và chàng Khum, trải qua bao thế hệ, câu chuyện tình đẹp đã thấm dần trong sinh hoạt văn hóa của các dân tộc, trở thành lời ca, điệu nhạc trong các hoạt động văn hoá, văn nghệ.

          Ảnh chụp màn hình Facebook cá nhân cô giáo: Vì Thị Ích về hoạt động múa xoè Thái tại trường trong chuỗi các hoạt động chào mừng Lễ hội Hoa Ban.

         

 

          Hoa ban Điện Biên  không chỉ khiến du khách ngẩn ngơ vì vẻ đẹp nhẹ nhàng tinh khôi mà còn khiến nhiều người nhớ mãi bởi mùi vị hấp dẫn mà các món ăn từ loài hoa này. 

 

Ảnh Nộm Hoa Ban do cô giáo Lò Thị Hinh chế biến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập358
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm336
  • Hôm nay83
  • Tháng hiện tại1,325
  • Tổng lượt truy cập262,183
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi